Kính Chào Qúy Vị Đến Diễn Đàn Hội Thánh Phục Quyền.

Thông báo
Làm sạch tất cả

TÌM HIỂU TẠI SAO 2 BÀI KINH: TIỂU TƯỜNG LÀ 200 NGÀY, ĐẠI TƯỜNG LÀ 300 NGÀY.

Hac Noi
(@hac-noi)
Thành Viên
(LỄ NGHI CAO ĐÀI, BÀI 328)
 
Rất là nhiều bạn đạo thắc mắc rằng: Tại sao TIỂU TƯỜNG KINH LẠI PHẢI 200 ngày sau 81 ngày tuần cửu thì mới làm TIỂU TƯỜNG; và ĐẠI TƯỜNG KINH phải sau Tiểu Tường đếm đủ 300 ngày mới làm ĐẠI TƯỜNG?
 
Số 81 thì ai cũng hiểu là 9 lần làm tuần cửu. Còn số 200 ngày và 300 ngày là nguyên do vì sao mà định như vậy? Nay, xin trình bày rõ cho quý bạn am tường.
 
KINH TIỂU TƯỜNG (*)
(200 NGÀY) 
(Giọng Nam Xuân) 
 
Tịnh niệm phép Nhiên Đăng tưởng tín,
Hư vô Thiên đến thính Phật điều ,.
Ngọc Hư Đại Hội ngự triều,
Thiều quang NHỊ BÁ thiên kiều để chơn.
Bồ Đề Dạ dẫn hồn thượng tấn,
Cực lạc quan đẹp phận Tây qui.
Vào lôi âm kiến A Di,
Bộ công Di Lạc Tam Kỳ độ sanh.
Ao Thất Bửu gội mình sạch tục,
Ngôi liên đài quả phúc Dà Lam.
Vạn linh trổi tiếng mừng thầm,
Thiên thơ Phật tạo độ phàm giải căn.
 
(DIÊU TRÌ KIM MẪU).
 
" NAM MÔ CAO ĐÀI .....", niệm 3 lần.
 
(*)● Nghĩa là khi làm tuần cửu cửu rồi, đếm đủ 200 ngày thì làm lễ TIỂU TƯỜNG.
 
KINH ĐẠI TƯỜNG (*) 
(300 NGÀY)
(Giọng Nam Xuân) 
 
Hỗn Nguơn Thiên dưới quyền giáo chủ,
Di Lạc đương thâu thủ phổ duyên.
Tái sanh sửa đổi chơn truyền,
Khai cơ tận độ cửu tuyền diệt vong.
Hội Long Hoa tuyển phong Phật vị,
Cõi Tây phang đuổi quỉ trừ ma.
Giáng linh Hộ Pháp Di đà,
Chuyển cây ma xử đuổi tà trục tinh.
Thâu các đạo hữu hình làm một,
Trường thi Tiên Phật dượt kiếp khiên,
Tạo đời cải dử ra hiền,
Bảo sanh nắm giữ diệu huyền CHÍ TÔN.
 
(THÍCH CA MÂU NI VĂN PHẬT) 
 
" NAM MÔ CAO ĐÀI .......", niệm 3 lần.
 
(*)● Nghĩa là khi làm tiểu tường rồi, đếm đủ 300 ngày thì làm ĐẠI TƯỜNG.
 
■■■■■■
 
1/ ● TÌM HIỂU NGUYÊN LÝ VÌ SAO DÙNG CON SỐ 200 VÀ 300 CHO LỄ TIỂU VÀ ĐẠI TƯỜNG.
 
Trong DỊCH LÝ thì dãy số: 1 2 3 4《5》6 7 8 9, số 5 là số chủ. Còn 1 2 3 4 là số SANH và 6 7 8 9 là số THÀNH.
 
Số CHỦ 5 được dịch xác định theo một nguyên lý, đó là: Kết hợp bởi hai số 2 + 3 = 5. Trong đó gồm số lẻ gọi là số DƯƠNG (3) và một số chẵn gọi là số ÂM (2).
 
● SỐ THAM THIÊN LƯỠNG ĐỊA.
 
 
Số 5 là số Trung ương, gọi là số CHỦ QUẢN, chia ra 2 số: Một Dương là 3 và một Âm là 2.
 
Dương là TRỜI và Âm là ĐẤT.
 
TRỜI quản 3: THIÊN ĐỊA NHƠN để ĐIỀU HÀNH CƠ TIẾN HÓA càn khôn vũ trụ.
 
ĐẤT quản 2: ÂM, DƯƠNG để THỰC HÀNH CƠ SANH HÓA vạn vật muôn loài.
 
"Kể từ hỗn độn sơ khai,
Chí Tôn hạ chỉ trước đài Linh Tiêu.
(Tham Thiên).
 
Lưỡng nghi phân khí hư vô,
Diêu Trì Kim Mẫu nung lò hóa sanh.
Âm Dương biến tạo chơn thần,
Lo cho nhơn vật về phần hữu vi.
(Lưỡng Địa)
.
 
Tại sao không gọi là TAM THIÊN LƯỠNG ĐỊA mà phải chính danh là THAM THIÊN LƯỠNG ĐỊA?
 
Là lý do: Số 3 của THAM THIÊN, là số bao hàm 1+2 = 3 , tức là làm chủ và quản nhiệm điều hành lưỡng địa, khác với số 3 gọi là TAM là 3. Tam là 3, là con số; còn THAM là tham gia, là tham dự vào, cho nên khi nói đến THAM THIÊN là nói đến chức năng ĐIỀU HÀNH CÀN KHÔN VŨ TRỤ.
 
2 /● SỰ LIÊN QUAN CỦA THAM THIÊN LƯỠNG ĐỊA VỚI CON SỐ 200 VÀ 300 CỦA TIỂU TƯỜNG và ĐẠI TƯỜNG.
 
Có thể là hình ảnh về văn bản
Có thể là hình ảnh về văn bản
 
 
Con số 2 là nền tảng của dịch THÁI HÒA. Con số 3 là nhân chủ: Con người tự chủ, tự lực, tự cường.Từ Nguyên lý đó nên:
 
KINH TIỂU TƯỜNG: 200 NGÀY, tức thể hiện con số 2 (ĐẤT) vi chủ phán quyết, định đoạt, là đạt THÁI HÒA tức đạt đạo, nghĩa là phản bổn huờn nguyên. Nên bài kinh này, CHÍNH DIÊU TRÌ KIM MẪU giáng cơ ban cho. Nguyên lý là vì chức năng, quyền hạn của chính Ngài.
 
KINH ĐẠI TƯỜNG: 300 NGÀY, tức thể hiện con số 3 (TRỜI) vi chủ, là chủ định một hành trình mới, hành động sanh hoạt tự chủ, tự cường để điều hành cơ tiến hóa.
 
Số 2: ĐẤT VI CHỦ, là trạng thái TỊNH .
Số 3: TRỜI VI CHỦ, là trạng thái ĐỘNG
 
Nên ĐỨC THÍCH CA MÂU NI PHẬT BAN CHO chính là chức năng PHỔ TRUYỀN ĐẠO PHÁP với chúng sanh.
 
TÓM LẠI:
 
Đạo Cao Đài lấy 200 ngày làm Tiểu Tường là biểu thị chơn pháp HUỜN NGUYÊN, gọi là "THIỀU QUANG NHỊ BÁ THIÊN KIỀU ĐỂ CHƠN". Tức sau khi học Đạo ở từng cửu cửu thì chơn linh sẽ CHU DU TIÊN CẢNH 200 ngày để hiểu biết thế nào là cảnh bồng lai, rồi để chơn đến NGỌC HƯ CUNG. Nơi đây có mở đại hội để định vị cho CHƠN LINH.
 
200 là chơn pháp (Số 2 của LƯỠNG ĐỊA). Và 300 ngày làm Đại Tường,  là biểu thị chơn pháp TÁI SANH, gọi là "TÁI SANH SỬA ĐỔI CHƠN TRUYỀN". Sau khi làm tiểu tường, 300 ngày sau thì sẽ đến HỖN NGUƠN THIÊN để biết mình sẽ HÀNH SỰ như thế nào trong thời gian tới. 300 ngày là chơn pháp (Số 3 của THAM THIÊN).
 
3/● SỰ LIÊN KẾT CỦA QUÁ TRÌNH TÁI SANH VÀ HƯỜN NGUYÊN 
 
Con người mang thai 9 tháng 10 ngày thì sanh nở: 30 × 9 = 270 +10 = 280 cộng với ngày chào đời là 1 ngày nữa là 280 + 1= 281 ngày.
 
Tính 9 tuần cửu mỗi tuần là 9 ngày thì 9 × 9 = 81, và tiểu tường là 200 ngày thì: 81 + 200 = 281 ngày. Như vậy, sự trùng hợp này đã chứng minh rằng mạng căn kiếp, số con người đã định sẵn theo một lập trình NHẬP THẾ và TRỞ VỀ cùng một con số là 281.
 
Số 2 là quyền quyết định của PHẬT MẪU, tức quyền MẸ nuôi dưỡng. Số 81 là quyền hành, sự tu tiến của CHƠN LINH, tức là quyền CON sanh hoạt.
 
Còn đến Chí Tôn thì 300 ngày là LÚC MÀ MÌNH TỰ ĐỊNH ĐOẠT CHO CHÍNH MÌNH.
 
4/● TẠI SAO ĐẠI TƯỜNG KINH CÒN LÀ HỖN NGUƠN KINH? 
 
Khi hành lễ các ngày VÍA KỶ NIỆM các tiền bối thì sau khi điện tế xong, cuối cùng, lễ xướng: "THÀNH KỈNH TỤNG HỖN NGƯƠN KINH".
 
"NHỰT TÂN, HỰU NHỰT NHỰT TÂN" (ngày mới, ngày sau, ngày ngày càng mới,gọi là CANH TÂN).
 
Để tìm hiểu, chúng ta lần lượt triển khai ý nghĩa của kinh Đại Tường với bản thể linh hồn của chúng ta.
 
HỖN NGUƠN THIÊN DƯỚI QUYỀN GIÁO CHỦ,
DI LẠC ĐƯƠNG THÂU THỦ PHỔ DUYÊN.
 
Trong Tam Kỳ phổ Độ, ta may duyên gặp đạo Cao Đài thì chính ta là một TIỂU DI LẠC vì nằm trong ngUơn hội của ngài và làm theo những gì mà ngài hướng dẫn.
 
"THÂU THỦ PHỔ DUYÊN" chính là Nắm trong tay quyền độ rỗi.
 
"TÁI SANH SỬA ĐỔI CHƠN TRUYỀN": Mình theo đạo tức là tái sanh, nghĩa là làm lại một lối sống mới, thì mình SỬA ĐỔI, bỏ cái hư và xấu xưa kia, giữ lại cái TỐT, tức là sửa đổi chơn truyền.
 
"KHAI CƠ TẬN ĐỘ CỬU TUYỀN DIỆT VONG": Sau khi biết đạo, tu tập, hành sự thì mình đã tự khai cơ ĐỘ MÌNH. Những gì tội lỗi trước kia không truy cứu nữa, mình cho đó là DĨ VÃNG, nó tự hủy, tự chôn vào huyệt mộ, đem nó vào cửu tuyền, gọi là "cửu tuyền diệt vong". Ta không tự ti với quá khứ tội tình, nói chung, nó không còn nữa.
 
"HỘI LONG HOA TUYỂN PHONG PHẬT VỊ": Thời BẠCH LONG ĐẠI HỘI, HỘI LONG HOA MỞ để tuyển chơn linh vào đến hàng Phật vị.
 
"CÕI TÂY PHANG ĐUỔI QUỈ TRỪ MA": Khi đã nhập môn làm môn đệ Đức Chí Tôn  là nhập vào TRƯỜNG THI, thì có Pháp Chánh Truyền của CHÍNH PHẬT BAN để tu học, làm phượng tiện đuổi quỉ, trừ ma không để nó cản trở bước đường lập vị của mình.
 
"GIÁNG LINH HỘ PHÁP DI ĐÀ": Mình tự Hộ Thân mình bằng cách tuân y TÂN LUẬT và PHÁP CHÁNH TRUYỀN, tức là căn bản của quyền tự chủ từ xưa.
 
"CHUYỂN CÂY MA XỬ ĐUỔI TÀ TRỤC TINH": Dùng TÂN LUẬT, PHÁP CHÁNH TRUYỀN và LUẬT LỊNH Hội Thánh ban hành làm thành CÂY MA XỬ để làm phương tiện đuổi tà trục tinh, tức là loại dần những cái xấu xa trong bản thể vậy.
 
"THÂU CÁC ĐẠO HỮU HÌNH LÀM MỘT": Mình là môn sinh của chủ nghĩa ĐẠI ĐỒNG Nên thâu nạp hết các giáo lý chánh pháp của mọi nền tôn giáo, chắt lọc tinh hoa, nâng tầm tri giác, không phân biệt, tất cả là MỘT CHA CHUNG, là Thượng Đế vi chủ.
 
"TRƯỜNG THI TIÊN PHẬT DƯỢT KIẾP KHIÊN": Tất cả hành trình của kiếp sanh này là HỌC HÀNH tiến hóa cho đến đỉnh điểm, tùy căn cơ thi thố để dượt kiếp khiên mà đạt vị thiêng liêng.
 
"TẠO ĐỜI CẢI DỮ RA HIỀN": Mục đích cuối cùng là ĐỘ MỘT KẺ DỮ THÀNH MỘT NGƯỜI HIỀN, tức chính ta lột xác lấy ta, chính ta tạo hào quang cho mình.
 
"BẢO SANH NẮM GIỮ DIỆU HUYỀN CHÍ TÔN": Bảo sanh là giữ sự sống cho còn, tức muốn chỉ chỗ HẰNG SỐNG.
 
Dầu cõi trần hay cõi thiêng liêng, mình thực hiện theo giáo pháp thì sẽ bảo toàn sự sống vinh diệu, tức nắm giữ cơ mầu nhiệm huyền vi của đấng Chí Tôn không sai sót, tức bảo hòa sự sống, TRỜI NGƯỜI HIỆP MỘT.
 
Chính HỖN NGUƠN KINH là một QUÁ TRÌNH CỦA CÔNG CUỘC CHUYỂN LUÂN VÀ HÀNH GIẢ TỰ PHÂN ĐỊNH CHO MÌNH QUYỀN LÀM TRỜI VẬY, nên HỖN NGUƠN KINH là khi KỶ NIỆM mới tụng, LÝ DO: CANH TÂN. MỘT CUỘC ĐỜI MỚI ĐƯỢC CÔNG CHỨNG VẬY ./.
 
Ngày 28/02/NHÂM DẦN (DL: 30/3/2022)
 
HẠC NỘI
(VAN SUA TRAN)
Trích dẫn
Người bắt đầu chủ đề Đã đăng : 17/04/2022 3:29 am
Chia sẻ: