Kính Chào Qúy Vị Đến Diễn Đàn Hội Thánh Phục Quyền.

Thông báo
Làm sạch tất cả

THƯỢNG SANH - NHIỆM VỤ VÀ SỨ MẠNG THIÊNG LIÊNG .

Hac Noi
(@hac-noi)
Thành Viên
(LỄ NGHI CAO ĐÀI, BÀI SỐ 33O)
 
 
Ngày 26 tháng 3 là ngày kỷ niệm lễ TRIỀU THIÊN của Đức Thượng Sanh Cao Hoài Sang. Ngài là CHƠN LINH CỦA LỮ ĐỒNG TÂN TRONG BÁT TIÊN, tái kiếp lãnh THIÊN MẠNG TRONG TAM KỲ PHỔ ĐỘ.
 
1/ NHẬN ĐỊNH VAI TRÒ BÍ PHÁP TIỀM ẨN 
 
Trong ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ Thì 3 phẩm HỘ PHÁP, THƯỢNG PHẨM, THƯỢNG SANH là ba phẩm tối quan trọng trong sự KHAI CƠ VÀ CHUYỂN PHÁP để giải quyết tất cả các sự kiện có liên quan đến Đạo CAO ĐÀI. Mỗi vị có và vai trò ĐẶC BIỆT khác nhau và trước khi giáng trần đã THỌ MẠNG LỊNH trước Ngọc Hư Cung để thi hành nhiệm vụ. Nên chúng ta thấy, ba vị là 3 con giáp TÝ SỬU DẦN, là đầu của Thập nhị Địa chi:
 
- Thiên sanh ư Tý: Thượng Phẩm sanh năm Mậu Tý, 1888
 
- Địa tịch ư Sửu: Thượng Sanh sanh năm Tân Sửu, 1901
 
- Nhơn sanh ư Dần: Hộ pháp sanh năm Canh Dần, 1890 
 
mà Đức Chí Tôn chọn để đứng đầu 3 chi của Hiệp Thiên Đài
 
- Chi ĐẠO thuộc quyền của Thượng Phẩm
 
- Chi PHÁP thuộc quyền của Hộ Pháp
 
 Chi THẾ thuộc quyền của Thượng Sanh
 
điều hành.
 
Nên từ sau khi lập thành Tòa Thánh, Đức Thượng sanh không về Tòa Thánh hành đạo. Mãi đến khi Đức Hộ Pháp qui tiên thì Ngài mới về chấp chánh đạo quyền với vai trò làm Chưởng Quản Hiệp Thiên Đài và trực tiếp phát huy hình thức của đạo Cao Đài phần cuối, đó là hình thành cơ quan đặc biệt của CHI THẾ.
 
Từ lúc đưa tay nắm đạo quyền,
Nguyện đem thi thố tấm trung kiên.
Độ đời quyết lánh vòng danh lợi,
Trau chí tìm noi bậc thánh hiền.
Từ ái làm nền an thổ võ,
Đức ân dụng phép tạo nhơn duyên.
Những mong huệ trạch, trên nhuần gội,
Sứ mạng làm xong, giữ trọn nguyền.
 
(Thượng Sanh: Cao Hoài Sang, Đạo hiệu Huệ Giác).
 
2/ NHIỆM VỤ ĐẶC BIỆT TRONG CƠ CHUYỂN THẾ 
 
Thượng Sanh chủ của CHI THẾ.
 
Pháp Chánh truyền qui định:
 
Trong các kiếp hữu sanh thì kiếp NGƯỜI là cao hơn hết, nên gọi là Thượng Sanh. Lập Tam Kỳ Phổ Độ, Thầy đem các chơn linh  dầu nguyên sanh, quỷ sanh, hay hóa sanh - lên PHẨM VỊ NHƠN LOẠI mới trọn câu phổ độ.
 
Chơn linh các nguyên nhân bị đọa trần, quỷ nhơn chuộc tội hay là hóa nhân thăng cấp đều nhờ vào Thượng Sanh độ rỗi (ấy là THẾ ĐỘ), nên Thượng Sanh làm chủ của Thế Đạo, nắm luật thế nơi tay mà dìu dắt cả chúng sanh vào cửa đạo. Ai LÀM NGĂN CẢN BƯỚC ĐƯỜNG TU CỦA THẾ GIAN thì Thượng Sanh đặng quyền kiện cùng Tòa Thánh. Chư chức sắc PHẠM LUẬT, làm cho chúng sanh phải xa lánh đạo thì Người có quyền xin trị tội tức thì.
 
Thượng Sanh làm chủ phòng CÁO LUẬT.
 
Thượng Sanh thì lo về phần ĐỜI. Mỗi sự chi thuộc về ĐỜI thì về quyền của Thượng Sanh. Dưới quyền có 4 vị thời quân là:
 
Tiếp Thế 
Khai Thế
Hiến Thế
Bảo Thế 
 
Chi Thế là tay DẪN ĐỜI THEO ĐẠO nên phẩm trật khi quỳ cúng, vị trí luôn ngồi TRƯỚC chức phẩm đối hàm bên Cửu Trùng Đài, như HIỀN TÀI ngồi trước LỄ SANH vậy.
 
"Lòng Từ bi Thầy để cho có kẻ RƯỚC là THƯỢNG SANH, người ĐƯA là THƯỢNG PHẨM, và người DẪN NẺO, MỞ ĐƯỜNG CỨU ĐỘ là HỘ PHÁP; đặng đem cả con cái của Thầy về giao lại cho Thầy, kẻo Thầy hằng trông đợi" (lời thuyết đạo Đức Hộ Pháp)
 
3/ CÁC BỘ PHẬN CƠ QUAN HÀNH SỰ CỦA CHI THẾ ĐƯỢC LẬP THÀNH.
 
A/● PHÁP NHÂN ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ.
 
Khi Đức Thượng Sanh nắm ĐẠO QUYỀN thì năm 1965, Ngài đã đưa nền Đạo có một CHỦ QUYỀN BẤT KHẢ XÂM PHẠM, đó là PHÁP NHÂN ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ và chính phủ đã thừa nhận. Từ đó, ĐẠO có CHỦ QUYỀN, căn cứ PHÁP NHÂN mà HÀNH SỰ đúng chơn truyền, luật pháp qui định. Và pháp nhân ấy đã được xem là CĂN BẢN BẤT DI DỊCH, có giá trị tuyệt đối, được dùng trình bày trong mọi thời đại của chính phủ.
 
TƯ CÁCH PHÁP NHÂN CỦA ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ (GỌI TẮT LÀ ĐẠO CAO ĐÀI) được công chứng. Mọi cá nhân hoặc tổ chức không được phép mạo nhận.
 
B/ ● BAN THẾ ĐẠO
 
 
Ban Thế Đạo được chính thức thành lập năm 1965.
 
THƯỢNG SANH, CHƯỞNG QUẢN HIỆP THIÊN ĐÀI.
 
- Chiếu Tân luật và Pháp Chánh Truyền
 
- Chiếu Hiến Pháp và Nội Luật Hiệp Thiên Đài ngày rằm tháng 2 năm Nhâm Thân (21/3/1932)
 
- Chiếu Hiến Pháp Hiệp Thiên Đài ngày mùng 8 tháng giêng năm Giáp Thìn (20/02/1964)
 
- Chiếu Hiến Pháp Hiệp Thiên Đài ngày 27/ tháng 2 năm Ất Tỵ (29/3/1965), bổ túc Hiến Pháp 1964 trên đây.
 
- Chiếu Thánh giáo của Đức Lý Giáo Tông đêm mùng 3 tháng 12 năm Quý Tỵ (1953), ấn định 4 phẩm trong BAN THẾ ĐẠO như sau:
 
1/ HIỀN TÀI 
2/ QUỐC SĨ 
3 / ĐẠI PHU 
4 / PHU TỬ 
 
-Nghĩ vì, Hội Thánh đã lập xong QUI ĐIỀU CỦA BAN THẾ ĐẠO, được sự chấp thuận của Đức Hộ Pháp do Thánh giáo đêm mùng 9 tháng 2 năm Ất Tỵ  (11/3/1965), nên:
 
THÁNH LỊNH 
 
- ĐIỀU THỨ NHỨT: Để cầu HIỀN giúp Đạo, Hội Thánh đã lập thành BAN THẾ ĐẠO với quy điều kèm theo đây kể từ ngày ký tên Thánh lịnh này.
 
- ĐIỀU THỨ NHÌ: BAN THẾ ĐẠO đặt dưới quyền trực thuộc Hội Thánh HIỆP THIÊN ĐÀI (CHI THẾ).
 
- ĐIỀU THỨ BA: Hội Thánh Cửu Trùng Đài, Hội Thánh Phước Thiện tùy nhiệm vụ lãnh ban hành và THI HÀNH THÁNH LỊNH nầy.
 
Tòa Thánh, ngày 28/02/Ất Tỵ (Dl: 30 /3/ 1965).
 
THƯỢNG SANH, CHƯỞNG QUẢN HIỆP THIÊN ĐÀI.
 
(ẤN KÝ)
 
.Ban Thế Đạo được chính thức lập thành. Từ đây, nền đạo phát triển theo một chương, ngoặc mới, dưới quyền của chi Thế Hiệp Thiên Đài.
 
C/ ● ĐẠI ĐẠO THANH NIÊN HỘI 
 
 
Đại Đạo Thanh Niên Hội là CƠ QUAN CỦA ĐẠO, trực thuộc CHI THẾ. Là bộ phận giúp cho BAN THẾ ĐẠO hành sự đến hang cùng ngõ hẻm, phụng sự nhơn sanh. Có Đại Đạo Thanh Niên Hội, nền Đạo đã linh động NHẬP THẾ, cứu khốn phò nguy, an ủi, đỡ đần cho sanh chúng trong lúc nguy nan khốn khó.
 
NỀN ĐẠO CAO ĐÀI có 3 chi: Pháp - Đạo - Thế, mỗi chi có một bộ phận và nhân sự đảm nhiệm vai trò đặc biệt riêng, sẵn sàng phụng sự chúng sanh khi cần thiết. Trước mắt của Đạo thì sanh chúng phải được no cơm, ấm áo, yên chỗ, yên nơi, sanh hoạt đời sống ổn định. Nếu có khó khăn thì có người san sẻ, đỡ đần, hôm sớm chăm nom.
 
Trách nhiệm và bổn phận của Đạo đối với MẦM NON TƯƠNG LAI CÀNG QUAN TRỌNG nên THIẾU NIÊN, THANH NIÊN sẽ vào đoàn thể để có môi trường giáo dục, sanh hoạt, bảo vệ, chăm sóc từ THỂ CHẤT đến TINH THẦN, từ lúc còn thơ dại đến lúc trưởng thành, hướng đạo lớp trẻ đi đúng con đường ĐẠO ĐỨC.
Đại Đạo Thanh Niên Hội là chỗ cho con trẻ nương theo mà giồi trau phẩm chất, hạnh đức, kiến thức, vì lúc nào cũng có các HUYNH TRƯỞNG đầy đủ kinh nghiệm và trình độ để nâng cao từ bước một cho đàn em của mình tiến bộ dần lên; là GƯƠNG ĐẸP trong sự hy sinh tận tụy vì sanh chúng trong mọi lúc, mọi nơi và từ việc nhỏ nhặt đến lớn lao đều có dấu ấn bàn tay của THANH NIÊN ĐẠI ĐẠO để vào.
 
 
 
 
THƯỢNG SANH, Ngài đã hoàn thành sứ mạng. "SỨ MẠNG LÀM XONG GIỮ TRỌN NGUYỀN".
 
***
 
Ngày 26/3/ Nhâm Dần (26/4/2022)
 
HẠC NỘI
 
(VĂN SƯA TRAN).
Chủ đề này đã được sửa đổi2 years Trước đây bởiHac Noi
Trích dẫn
Người bắt đầu chủ đề Đã đăng : 25/05/2022 1:26 am
Chia sẻ: